Quy định về phục vụ hành khách cần hỗ trợ đặc biệt của một số hãng hàng không

Share on Twitter

       Bên cạnh những quy định về hành lý, thủ tục giấy tờ, các hãng hàng không còn có những quy định cụ thể về quyền lợi và hỗ trợ của hãng mình dành cho những hành khách cần hỗ trợ đặc biệt trên các chuyến bay. Theo đó, những người cần hỗ trợ đặc biệt là những người bị khuyết tật, có tiền sử bệnh, hoặc đang bị bệnh… Và dưới đây là bài viết tổng hợp của VATC về một số dịch vụ hỗ trợ đặc biệt cho hành khách của một số hãng hàng không.

Quy định mang vàng, ngoại tệ và trang sức khi xuất, nhập cảnh

 Phòng ngủ độc đáo trong sân bay Nội Bài

Quy dinh dac biet 1

1. Quy định của Vietnam Airlines

        Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ hỗ trợ đặc biệt cho hành khách khuyết tật, khách hạn chế khả năng di chuyển trên các chuyến bay của VN như:

  • Dịch vụ hỗ trợ hành khách khiếm thính.
  • Dịch vụ hỗ trợ hành khách khiếm thị.
  • Dịch vụ hỗ trợ xe lăn.
  • Dịch vụ hỗ trợ với tiếp viên đi cùng.

        Những trường hợp hành khách là người bị khiếm thính, khiếm thị, hành khách đi lại khó khăn đảm bảo điều kiện sức khỏe tốt và không thuộc diện phải xác nhận sức khỏe theo quy định của hãng hàng không sẽ được Vietnam Airlines chấp nhận vận chuyển.

Phuc vu dac biet tai san bay 2

1.1. Đăng ký dịch vụ hỗ trợ hành khách khuyết tật, hạn chế khả năng di chuyển

     Bạn cần liên hệ các phòng vé Vietnam Airlines ít nhất trước giờ bay 24h để đăng ký dịch vụ hỗ trợ hành khách khiếm thính, khiếm thị, dịch vụ xe lăn.

     Thời gian đăng ký dịch vụ hỗ trợ hành khách hạn chế khả năng di chuyển với tiếp viên đi cùng tối thiểu trước 5 ngày so với giờ bay dự kiến đối với hành trình bay quốc tế và tối thiểu trước 3 ngày so với hành trình bay nội địa.

    Hành khách có thể đăng ký dịch vụ hỗ trợ đặc biệt tại các văn phòng Vietnam Airlines.

1.2. Quy định liên quan hành khách hạn chế khả năng di chuyển

   Trong trường hợp hành khách là người hạn chế khả năng di chuyển, hành khách nên đi cùng một người lớn từ 18 tuổi trở lên, khỏe mạnh, không đi cùng trẻ em / trẻ sơ sinh và không đăng ký dịch vụ hỗ trợ đặc biệt nào của Vietnam Airlines.

   Khi đăng ký dịch vụ hỗ trợ đặc biệt, hành khách vui lòng thông báo với Vietnam Airlines là có đi một mình hay đi cùng người đồng hành.

   Đối với trường hợp hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt mang theo chó dẫn đường, Việc vận chuyển chó trên khoang máy bay sẽ được miễn phí. Hành khách nên khai báo, làm thủ tục cho chó dẫn đường theo quy định vận chuyển hành lý đặc biệt của Vietnam Airlines.

   Hành khách được phép mang theo lên máy bay các thiết bị hỗ trợ việc di chuyển: nạng, gậy chống,… với điều kiện những thiết bị, vật dụng này phù hợp với quy định vận chuyển của Vietnam Airlines, không cản trở việc đi lại và có thể để vừa khoang hành lý phía trên hoặc phía dưới ghế ngồi của hành khách.

  Trong trường hợp hành khách mang theo xe lăn lên máy bay, Vietnam Airlines chấp nhận vận chuyển miễn phí . Hành khách vui lòng cung cấp các thông tin liên quan đến xe lăn cho Vietnam Airlines trước chuyến bay:

  • Xe lăn bằng tay: kích thước, trọng lượng, có dùng giảm sóc bằng khí nén không, có gấp lại được không.
  • Xe lăn dùng điện: loại acquy, có gấp lại được không, kích thước, trọng lượng, thiết bị giảm sóc có dùng bình gas nén không.

Phuc vu dac biet tai san bay 3

Thông tin cần biết về dịch vụ hỗ trợ đặc biệt trên máy bay

     Hành khách nên có mặt tại sân bay trước thời gian bay tối thiểu 1 tiếng trước giờ bay đối với chuyến bay nội địa và 2 tiếng trước giờ bay đối với chuyến bay quốc tế trong trường hợp đăng ký dịch vụ hỗ trợ đặc biệt để đủ thời gian làm thủ tục và đóng gói xe lăn của hành khách.

    Hành khách có thể yêu cầu dịch vụ ưu tiên xếp hàng lên máy bay của Vietnam Airlines trong trường hợp hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt.

    Trong hành trình bay, hành khách được phi hành đoàn yêu cầu thắt dây an toàn với tư thế ngồi thẳng, hành khách sẽ được tiếp viên hỗ trợ di chuyển giữa khu vực vệ sinh và chỗ ngồi, hành khách sẽ được hỗ trợ điền thông tin biễu mẫu nhập cảnh trên các chuyến bay quốc tế.

   Tại sân bay nơi đến, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ hành khách chuẩn bị trước xe lăn tại nơi đến và giúp đỡ hành khách trong quá trình di chuyển xuống máy bay.

  Bạn có thể tham khảo thêm Quy định về vận chuyển hành khách là phụ nữ có thai của một số hãng hàng không mà VATC đã chia sẻ trên website này.

2. Quy định của Jetstar Pacific

    Theo yêu cầu, Jetstar Pacific có thể cung cấp dịch vụ trợ giúp đặc biệt cho khách hàng cần hỗ trợ xe lăn, cố định thân thể, khách hàng khiếm thị hoặc bị điếc, khiếm thính, khách đi cùng chó dịch vụ, khách hàng quá khổ và khách hàng yêu cầu khí oxy dùng khi bay.

phuc vu dac biet tai san bay 4

      Bạn cần thông báo cho Jetstar biết về nhu cầu của mình khi đặt giữ chỗ để họ sắp xếp cho bạn. Việc thu xếp này bao gồm cả về nhân sự và các trang thiết bị cần thiết cho bạn trong suốt chuyến bay hoặc theo nhu cầu riêng của bạn. Thông tin về phục vụ đặc biệt của bạn sẽ được lưu trên hệ thống đặt giữ chỗ và triển khai cho các bộ phận liên quan trên toàn hệ thống của Jetstar. Do vậy bạn cần thông báo một cách đầy đủ nhất nhu cầu của mình cho Jetstar để được phục vụ tốt nhất.

     Do Jetstar Pacific có các công ty/hãng hàng không khai thác trên các quốc gia khách nhau. Do vậy bạn nên liên hệ với từng hãng để biết thêm thông tin.

    Bạn có thể tham khảo thêm Quy định về vận chuyển hành khách là trẻ em của một số hãng hàng không mà VATC đã chia sẻ trên website này.

3. Quy định của VietJet Air

phuc vu dac biet tai san bay 5

3.1 Dịch vụ cho khách cần hỗ trợ xe lăn:

         Hành khách khuyết tật hoặc có thể trạng yếu, không thể tự đi lại bình thường, cần trợ giúp xe lăn khi di chuyển có thể liên hệ với văn phòng VietJet Air để được hỗ trợ dịch vụ.

Phuc vu dac biet tai san bay 6

3 dịch vụ hỗ trợ xe lăn của VJ là:

-  Hỗ trợ trên sân đỗ (Wheelchair Ramp- WCHR): Là dịch vụ mà hành khách cần sự hỗ trợ di chuyển dưới mặt đất (bao gồm trong nhà ga, trên sân đỗ). Khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống tàu bay và trong khoang hành khách của tàu bay.

-  Hỗ trợ lên xuống tàu bay (Wheelchair Step- WCHS): Là dịch vụ mà hành khách cần sự hỗ trợ di chuyển dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ), di chuyển lên xuống tàu bay. Khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay.

-  Hỗ trợ trên tàu bay (Wheelchair Cabin- WCHC): Là dịch vụ mà hành khách cần sự hỗ trợ di chuyển dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ), di chuyển lên xuống tàu bay và di chuyển trong khoang hành khách của tàu bay. Khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí.

Điều kiện chấp nhận vận chuyển:

-  Khách cần phải đặt dịch vụ xe lăn trước 48 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến qua Phòng vé và Tổng đài của VietJet.

-  Khách có đủ sức khỏe thực hiện hành trình. Trường hợp khách là người bị bệnh, phải hoàn tất các thủ tục đảm bảo đủ sức khỏe thực hiện hành trình (khách phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay).

-  Số lượng khách tối đa trên mỗi chuyến bay: Giới hạn tùy theo loại dịch vụ xe lăn khách yêu cầu.
-  Khách cần hỗ trợ lên xuống tàu bay: được yêu cầu phải có người từ 18 tuổi trở lên, đầy đủ sức khỏe đi cùng để hỗ trợ khách lên/xuống cầu thang (tại các sân bay không có thiết bị xe nâng) và trong khoang máy bay; Mỗi hành khách đi cùng với 01 khách cần hỗ trợ lên xuống tàu bay.

-  Khách cần hỗ trợ trên tàu bay: Chúng tôi chỉ chấp nhận chuyên chở đối với hành khách chấp nhận việc không có thiết bị hỗ trợ trên khoang tàu bay và thõa mãn các điều kiện như khách cần hỗ trợ lên xuống tàu bay.


3.2 Dịch vụ cho hành khách khiếm thị (Blind- BLND):

     Đây là dịch vụ trợ giúp cho hành khách mất khả năng cảm nhận thị giác một phần hoặc hoàn toàn, cần hỗ trợ đặc biệt.

Phuc vu dac biet tai san bay 7

Điều kiện chấp nhận vận chuyển:

-     Khách khiếm thị có người đi cùng: Chấp nhận vận chuyển như khách thông thường. Người đi cùng phải từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thị giác để hỗ trợ khách khiếm thị; Mỗi hành khách có thể đi kèm tối đa 02 hành khách khiếm thị.

-     Khách khiếm thị không có người đi cùng:

  • Khách cần phải đặt dịch vụ trước 48 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến qua Phòng vé và Tổng đài của VietJet.
  • Hành khách có khả năng tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.
  • Khách khiếm thị phải có người hỗ trợ tại sân bay khởi hành và sân bay đến.

 

3.3 Dịch vụ cho khách khiếm thính (Deaf- DEAF):

        Là dịch vụ trợ giúp cho hành khách mất khả năng cảm nhận thính giác một phần hoặc hoàn toàn, cần hỗ trợ đặc biệt.

Điều kiện chấp nhận vận chuyển:

-    Khách khiếm thính có người đi cùng: Chấp nhận vận chuyển như khách thông thường. Người đi cùng phải từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thính giác để hỗ trợ khách khiếm thính.

-    Khách khiếm thị không có người đi cùng: 

  • Khách cần phải đặt dịch vụ trước 48 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến qua Phòng vé và Tổng đài của VietJet.
  • Hành khách có khả năng tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.

Bạn có thể tham khảo thêm Những vật dụng hạn chế khi đi máy bay mà VATC đã chia sẻ trên website này.

Comments

© 2013-2017 Khách sạn Sân bay Nội Bài - VATC SleepPod - Hanoi Airport Hotel. All Right Reserved
Địa chỉ : Tầng 2, Nhà Ga T2 & Tầng 3, Nhà ga T1 - Sân Bay Quốc Tế Nội Bài - Hà Nội
Điện thoại : (+84) 983 798 833
Fax: (+84) 243 5378 333
Mã số thuế : 0106357419
Email : reservation@vatc.vn