10 điều bạn cần làm khi chuyến bay bị chậm, hủy chuyến

Share on Twitter

 

      Chuyến bay bị chậm, hủy chuyến là điều bất cứ ai trong số chúng ta đều hoàn toàn không mong đợi. Tuy nhiên điều nay thực tế vẫn xảy ra, thậm chí xảy ra nhiều nhất là những khu vực bay bị thiên tai, mưa, bão. Để chủ động xử lý các tình huống khi chuyến bay của chúng ta bị chậm hay hủy, Khách sạn Sân bay Nội Bài VATC SleepPod xin giới thiệu với các bạn 10 điều cần làm ngay:

Trước Chuyến bay

1. Kiểm tra thông tin chuyến bay:

Trước ngày bay bạn nên gọi điện hoặc kiểm tra thông tin về chuyến bay trên website của hãng hàng không. Thông thường, hãng hàng không sẽ thông báo cho bạn ngay khi có thay đổi lịch bay. Thông tin này sẽ được gửi tới email hoặc số điện thoại mà bạn đăng ký với hãng hàng không. Tuy nhiên nếu bạn mua vé qua đại lý thì thông tin thay đổi lịch bay thường gửi tới đại lý hơn là địa chỉ của bạn. Nếu đại lý quên gửi cho bạn thì bạn có nguy cơ bị lỡ chuyến hoặc phải chờ chuyến bay nhiều giờ hơn so với giờ bay ban đầu. 

Khi bạn có thông tin về thời gian chậm, hủy chuyến bay, bạn có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch bay của mình sớm hơn hoặc muộn đi để đạt mục tiêu công việc của bạn. Nhiều bạn do không chuẩn bị chu đáo trước chuyến bay đã gặp những chuyển dở khóc dở cười, mất thêm chi phí do chuyến bay xuất phát bị chậm và không kịp nối chuyến bay tiếp theo. 

2. Cập nhật thông tin thời tiết:

Bạn nên kiểm tra thông tin về thời tiết tại sân bay khởi hành và sân bay đến tại các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là việc làm rất quan trọng để xác định khả năng chuyến bay của bạn có bị chậm hủy chuyến hay không? Khi điều kiện thời tiết không tốt cho việc cất, hạ cánh, các hãng hàng không thường phải thay đổi lịch bay để đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa trên chuyến bay.

 

3. Kiểm tra lại toàn bộ giấy tờ cần thiết phải xuất trình tại Sân bay đi, đến

 

Đây là việc làm rất quan trọng, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ tùy thân, vé máy bay, hộ chiếu (khi xuất cảnh/nhập cảnh), thị thực, các giấy tờ liên quan đến hàng hóa mà bạn mang theo người (tùy loại và tùy quy định của từng sân bay đi/đến)…

 

Đọc thêm về Những điều cần biết khi đi máy bay của Khách sạn gần Sân bay Nội Bài nhất VATC SleepPod

Tại Sân bay xuất phát – Sân bay đi

4. Nhớ và lưu lại 1 số thông tin cần thiết cho chuyến đi:

Các thông tin bạn cần nhớ nhất là hãng hàng không, số hiệu chuyến bay, mã đặt chỗ hoặc số vé, giờ cất cánh, số điện thoại của hãng hàng không đặc biệt là số hotline của hãng hàng không này tại Sân bay, số điện thoại của phòng vé bạn đã mua vé để có thể đổi vé (nếu cần), điện thoại của người thân, khách sạn hoặc người sẽ đón bạn tại sân bay đến.

 

Các hãng hàng không thường thông báo về tình trạng chậm, hủy chuyến bay qua loa đài, quầy thủ tục hoặc tại các màn hình thông báo giờ bay tại các sân bay. Khi đến sân bay bạn nên đến thẳng quầy làm thủ tục của hãng hàng không để có thông tin chính xác nhất về giờ bay của bạn.

 

Khi biết tin chuyến bay của bạn bị hoãn, hủy tại sân bay:

5. Nếu bạn chưa làm thủ tục chuyến bay

Nếu bạn chưa làm thủ tục chuyến bay và đang ở khu vực công cộng mà nhận được thông báo chậm chuyến bay của hãng hàng không, bạn nên bình tĩnh, tìm cách liên hệ với nhân viên đại diện của hãng hàng không (các hãng đều có quầy bán vé giờ chót ở sân bay) để hỏi thông tin là nhanh nhất. Nếu bạn có chuyến nối, hãy ngay lập tức liên hệ với đại lý hoặc hãng hàng không mà bạn mua vé để kiểm tra tình trạng nối chuyến của bạn. Yêu cầu họ phải đổi chuyến bay kế tiếp nếu cần và nhớ nhé yêu cầu không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào vì đây là lỗi của họ.

Nếu chuyến bay bị hủy, bạn cần liên hệ với quầy thủ tục của hãng hàng không tại Sân bay để thu xếp ngay chuyến bay.

 

6. Nếu bạn đã làm thủ tục chuyến bay

 Nếu bạn đã làm thủ tục chuyến bay và chưa vào khu vực cách li thì bạn cân nhắc thời gian chậm, hoãn chuyến để ra bên ngoài sân bay hay ở lại sân bay tìm một quán cà phê hay nhà hàng hay một góc nào đó để ngả lưng cho đỡ mệt.

Thông thường khi hãng hàng không đã nhận hành lý của bạn thì họ sẽ chủ động chuyển sang đúng chuyến bay mà bạn đã làm thủ tục.

Với các chuyến bay bị hủy đột xuất (rất hiếm xảy ra trường hợp này), các hãng hàng không sẽ có trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến hành lý của bạn (nếu bạn có hành lý ký gửi). Hành lý ký gửi của bạn có thể sẽ được hãng chuyển sang chuyến bay thay thế hoặc họ sẽ trả lại cho bạn để làm thủ tục lại từ đầu.

Trường hợp hoãn, hủy chuyến bay đều liên quan đến trách nhiệm của hãng hàng không. Mỗi hãng đều có quy định bồi thường, hỗ trợ khi chuyến bay bị hoãn hay hủy chuyến. Bạn nên tìm hiểu trước khi bay để không bị thiệt thòi.

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, trường hợp khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ nước uống nhẹ đối với thời gian chậm từ 2 giờ; thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn, uống với loại bữa ăn theo thời điểm bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Đối với chuyến bay có thời gian chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7 giờ đến trước 22 giờ), hãng hàng không phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Đặc biệt, chuyến bay chậm trong thời gian từ 22h hôm trước đến 7h hôm sau, hãng hàng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách, đồng thời chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng hàng không để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

 Nếu bạn muốn tìm phòng nghỉ để chờ bay ngay tại Sân bay Nội Bài thì click vào đây xem nhé 

 7. Nếu bạn đang ở khu vực cách li:

Trường hợp này cũng xảy ra thường xuyên ở sân bay. Bạn cần bình tĩnh kiểm tra thời gian cất cánh mới của chuyến bay và nếu thời gian còn nhiều thì nên khám phá sân bay để tìm kiếm những thứ bạn cần mua hay tìm một góc nào đó để nghỉ ngơi, thư giãn.

Nếu chuyên bay không bị delay nhiều thì bạn nên quanh quẩn ở khu vực gần cửa ra máy bay để khi hãng thông báo là bạn còn kịp ra tàu bay mà không bị nhắc tên trên loa :D

 

8. Quan tâm, chăm sóc người già, phụ nữ có thai và trẻ em đi cùng bạn (nếu có): 

Bạn cần chuẩn bị đồ ăn, đồ uống đầy đủ cho trẻ nhỏ để khi gặp sự cố trẻ không bị đói, khát. Ở tất cả sân bay đều có các quầy ăn uống nhanh, nhà hàng, bạn có thể hỏi quầy thông tin ở sân bay để xác định vị trí và tìm hiểu thông tin về các loại đồ ăn cũng như giá cả để không bị chặt chém.

Đối với người già yếu hay phụ nữ có thai, ngoài việc tìm kiếm nơi ăn uống, nếu phải chờ lâu bạn nên hỏi thông tin về chỗ nghỉ ở sân bay để họ có thể nghỉ ngơi, lấy lại sức.

 

>>> Thông tin cho bạn:

  • Cả hai Nhà ga T1 và T2 Sân bay Nội Bài đều có phòng nghỉ cho khách chờ bay đặt ở khu vực công cộng. Bạn có thể liên hệ theo số hotline Dịch vụ hộp ngủ – Khách sạn trong Sân bay Nội Bài: 0983798833 hoặc truy cập vào website: httpts://hanoiairporthotels.vn để đặt phòng nghỉ khi chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến.
  • Tại Sân bay Tân Sơn Nhất, nếu bạn ở khu cách li, bạn cũng nên hỏi nhân viên thủ tục của hãng hàng không để tìm chỗ nghỉ cho người thân của mình.

 

Tiền sảnh Khách sạn Sân bay Nội Bài - VATC SleepPod

 

Đội ngũ nhân viên phục vụ 24/7

TV truyền hình cáp được trang bị trong mỗi phòng nghỉ

Đồ dùng cơ bản và đồ miễn phí cho khách hàng sử dụng dịch vụ

9. Gọi điện, viết thư hoặc nhắn tin thông báo việc chuyến bay bị chậm, hoãn hoặc hủy cho người thân, khách sạn hoặc người sẽ đón bạn tại sân bay đến.

Đây là một việc làm rất cần thiết để bạn không gặp thêm phiền phức, rắc rối tại nơi bạn muốn đến nữa.

10. Luôn giữ cho mình một thái độ đúng mực, bình tĩnh và lịch sự:

Bạn cần biết việc chậm, hủy hoặc hoãn chuyến bay là điều không ai mong muốn. Do vậy khi gặp sự cố này, cách tốt nhất là bạn nên bình tĩnh, khéo léo phối hợp với những người liên quan để thu xếp giải quyết công việc một cách ổn thỏa.

 

Trong cái rủi luôn có cái may và VATC SleepPod – Khách sạn Sân bay Nội Bài luôn chúc bạn nhận được nhiều sự giúp đỡ kịp thời trong các tình huống khó khăn nhất.

 

Xem thêm thông tin về Phòng nghỉ cho Khách bị chậm, hủy chuyến ở Sân bay Nội Bài

 

 Đọc để biết vì sao Khách sạn Quá cảnh Sân bay Nội Bài ngày càng thu hút khách 

Comments

© 2013-2017 Khách sạn Sân bay Nội Bài - VATC SleepPod - Hanoi Airport Hotel. All Right Reserved
Địa chỉ : Tầng 2, Nhà Ga T2 & Tầng 3, Nhà ga T1 - Sân Bay Quốc Tế Nội Bài - Hà Nội
Điện thoại : (+84) 983 798 833
Fax: (+84) 243 5378 333
Mã số thuế : 0106357419
Email : reservation@vatc.vn