Giới thiệu về Sân bay quốc tế Cần Thơ

CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ CẦN THƠ

 "Khách sạn" đặc biệt bên trong sân bay Nội Bài

  san bay quoc te can tho 1

  1.  Tên tiếng Anh:      Can Tho International Airport (CTIA)
    •    Địa chỉ:                179B đường Lê Hồng Phong, Phường Trà An, Quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
    •    Điện thoại:           (0710) 3.844.301
    •    Fax:                    (0710) 3.744.584
    •    Website:              http://www.canthoairport.vn/
    •    AFS:                    VVCTYDYX và VVCTZPZX  
    •    SITA:                  VCAKPXH
    •    Mã cảng hàng không (code):     VCA
    •    Đường hạ cất cánh (Runway): Dài: 3.000m, rộng 45m, lề đường HCC: 2x7,5m.
    •    Sân đỗ tàu bay (Apron): 6 vị trí đỗ tàu bay.
    •    Khai thác các loại máy bay B747, B777, A320, A321 và tương đương
    •    Cấp sân bay: 4E
    •    Sân bay dùng chung quân sự và hàng không dân dụng
    •    Nhà ga hành khách (Passenger Terminal ): 20.750m2
    •    Năng lực thông qua: 3-5 triệu hành khách/năm
     

1. Vị trí

Cảng hàng không quốc  tế Cần Thơ nằm dọc theo sông Hậu Giang. Đầu đông của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ cách sông Hậu Giang 700m, phía Bắc cách rạch Trà Nóc 500m, phía Tây giáp với rạch Bà Lý.

san bay quoc te can tho - map

Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có vị trí rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Cần Thơ và góp phần tích cực vào việc thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Điểm qui chiếu của Cảng HKQT Cần Thơ nằm trên trục tim đường cất hạ cánh 06-24 có toạ độ 10º05'02.4945"N - 105º42'36.0912"E (Theo hệ tọa độ WGS-84).

Mức cao của điểm quy chiếu Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ so với mực nước biển trung bình là 2,762m.

2. Nhà ga hành khách:

Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được thiết kế hiện đại, đầu tư trang thiết bị, công nghệ hàng không tiên tiến, diện tích sàn xây dựng 20.750 m2, công suất thiết kế từ 3 đến 5 triệu hành khách/năm.

san bay quoc te can tho

Sân bay quốc tế Cần Thơ 

Kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ xuất phát từ ý tưởng chiếc xuồng ba lá của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nhà ga có thể mở rộng cho các giai đoạn khai thác tiếp theo khi vượt công suất dự báo.

Nhà ga bao gồm 02 cao trình: Một cao trình đến và một cao trình đi. Cao trình khách đi ở tầng 1 và cao trình khách đến ở tầng trệt. Vị trí bãi đậu xe ô tô nằm ngay phía trước nhà ga. Các công trình phụ trợ (trạm xử lý nước, trạm điện, nhà xe ngoại trường,…) bố trí tại các khu vực phù hợp xung quanh nhà ga.

san bay can tho-ben trong nha ga

Bên trong nhà ga của sân bay quốc tế Cần Thơ

Mặt bằng nhà ga được bố trí thành 02 khu vực ở 2 phía nhà ga cho khách quốc tế và quốc nội, khoảng giữa là không gian trồng cây xanh thông tầng. Phía trước là không gian sảnh dành cho khách đưa tiễn. Mặt tiền nhà ga có hệ giàn kính dạng Spider đẹp và hiện đại. Phía trước nhà ga bố trí hồ nước cảnh, có thể sử dụng nguồn nước này cho công tác PCCC khi cần thiết.

3. Thông tin hoạt động của các hãng hàng không

Hiện nay tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, VASCO đang khai thác các đường bay nối Cần Thơ với Hà Nội, Phú Quốc, Côn Đảo và Đà Lạt, và các chuyến bay quốc tế đi đến Thái Lan, Đài Loan...

san bay can tho-may bay vna hoat dong

VNA khai thác hoạt động tại sân bay Cần Thơ

Đường bay nội địa: Tính đến thời điểm này, hiện mới chỉ có 2 hãng hàng không nội địa  truyền thống là Vietnam Airlines và Vietjet Air với các đường bay Hà Nội – Cần Thơ; Sài Gòn – Cần Thơ; Cần Thơ – Côn Đảo/ Đà Nẵng/ Phú Quốc.

Chặng bay và giá vé máy bay đi Cần Thơ:

+ Đường bay Hà Nội – Cần Thơ: hiện được khai thác bởi 2 hãng hàng không Vietjet và Vietnam Airlines với tần suất trung bình khoảng 3 chuyến bay/ngày. Trong đó, Vietnam Airlines có 2 chuyến/ngày và Vietjet có 1 chuyến/ngày. Tuy nhiên, vào dịp lễ, Tết hoặc mùa du lịch cao điểm các hãng sẽ có thêm nhiều chuyến bay tăng cường để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. 

 + Đường bay Đà Nẵng – Cần Thơ: đường bay này hiện chỉ được Vietjet khai thác với tần suất 1 chuyến bay/ngày. Chuyến bay khởi hành vào lúc 12:30 tại sân bay Đà Nẵng.

+ Đường bay Phú Quốc - Cần Thơ: được Vietnam Airlines độc quyền khai thác với tần suất 1 chuyến bay/ngày.

Đường bay quốc tế: Hiện có 2 đường bay quốc tế tới Cần Thơ là Đài Bắc – Cần Thơ; Bangkok – Cần Thơ.

+ Đường bay Đài Bắc - Cần Thơ: với sự tham gia hoạt động khai thác của 16 hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines; China Southern Airlines; China Airlines; H1… Trung bình mỗi ngày có 27 chuyến bay

+ Đường bay Bangkok – Cần Thơ: được khai thác bởi 9 hãng hàng không như Vietnam Airlines; H1; China Southern Airlines; Thai Airways; Cathay Pacific Airlines… Trung bình mỗi ngày có 20 chuyến bay khứ hồi

 

4. Quá trình phát triển:

Sân bay Cần Thơ (tên gọi trước đây là sân bay Trà Nóc) được xây dựng vào những năm 1960 có đường hạ cất cánh 1800m x 30m. Trước ngày 30/4/1975, sân bay Cần Thơ là căn cứ không quân của chế độ cũ tại đồng bằng sông Cửu Long.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975, sân bay do Bộ Quốc phòng trực tiếp quản lý. Giai đoạn 1977 - 1978, từng có các chuyến bay nối Tân Sơn Nhất với Cần Thơ, nhưng do hiệu quả thấp, sân bay đã tạm ngưng sử dụng từ giữa năm 1978.

Đến năm 1993, sân bay Trà Nóc được khai thác trở lại, thời điểm này, mỗi tuần sân bay này đón khoảng 3 chuyến bay của Vietnam Airlines với tuyến bay TP.Hồ Chí Minh - Phú Quốc - Cần Thơ – TP.Hồ Chí Minh và ngược lại bằng máy bay ATR 72, nhưng sau một thời gian ngắn hoạt động cũng phải ngưng vì lý do tương tự.

Thực hiện theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, năm 2005, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đã tập trung nguồn lực, nỗ lực đưa Cảng  hàng không Cần Thơ hoạt động trở lại. Việc đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ được chia làm 2 giai đoạn.  

Giai đoạn I được khánh thành và đi vào hoạt động vào ngày 04/01/2009 gồm các hạng mục đầu tư có khả năng tiếp nhận các loại máy bay A320, A321 và tương đương, kết nối Cần Thơ với Hà Nội và các địa phương khác.

Giai đoạn 2 thực hiện các dự án đủ khả năng tiếp thu các loại máy bay hạng nặng như B777-300ER, B747-400 và tương đương… Giai đoạn 2 được khánh thành vào ngày 01/01/2011, kết nối Cần Thơ với Hà Nội, các địa phương và quốc tế.

 

 Xem thêm thông tin về các Sân bay tại Việt Nam

nha-ga-t2-san-bay-quoc-te-noi-bai - Copy_3Giới thiệu về sân bay Quốc tế Nội Bài

san-bay-cam-ranhGiới thiệu về sân bay quốc tế Cam Ranh

san_bay_quoc_te_tan_son_nhatGiới thiệu về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

san-bay-quoc-te-da-nangGiới thiệu về sân bay quốc tế Đà Nẵng

san-bay-phu-quoc_1Giới thiệu về sân bay quốc tế Phú Quốc

san bay quoc te vinhGiới thiệu về sân bay quốc tế Vinh

san bay cat bi-mo hinhGiới thiệu về sân bay quốc tế Cát Bi - Hải Phòng

san bay quoc te phu baiGiới thiệu về sân bay quốc tế Phú Bài - Thừa Thiên Huế

san bay lien khuong 4_1Giới thiệu về sân bay Liên Khương - Đà Lạt

san bay con dao-toan canhGiới thiệu về sân bay Côn Đảo

san bay phu catGiới thiệu về sân bay Phù Cát - Bình Định

san bay chu lai-canh ben ngoaiGiới thiệu về sân bay Chu Lai- Quảng Nam

san bay dong hoi quang binhGiới thiệu về sân bay Đồng Hới - Quảng Bình

san bay tho xuanGiới thiệu về sân bay Thọ Xuân - Thanh Hóa

san bay tuy hoa - ADDGiới thiệu về sân bay Tuy Hòa - Phú Yên

san bay ca mau-ban demGiới thiệu về sân bay Cà Mau

san-bay-pleiku-ben-ngoai-nha-gaGiới thiệu về sân bay Pleiku - Gia Lai

sân bay rạch giá2Giới thiệu về sân bay Rạch Giá - Kiên Giang

san-bay-buon-ma-thuot-1Giới thiệu về sân bay Buôn Ma Thuột

 Giới thiệu về sân bay Điện Biên Phủ

 

about author

quantri

Lập trình viên. Vui vẻ yêu đời, người tạo ra Website này. Hân hạnh làm quen cùng các bạn

Cùng tác giả

Xem nhiều